Nghệ thuật ướp trà sen độc đáo của các nghệ nhân xưa

Nghệ thuật ướp trà sen độc đáo của các nghệ nhân xưa

Trà sen muốn có hương vị thanh khiết mà tinh tế, đủ làm người uống lắng đọng sau những vần xoay của cuộc sống, chắc hẳn người ta phải có “bí thuật” gì đó trong cách làm trà. Có bao giờ bạn tự hỏi, các nghệ nhân làm trà từ cổ chí kim đã làm gì để giữ cho vị trà sen luôn vương vấn lòng người đến vậy hay chưa? Cùng CODYTEA tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Trong nghệ thuật trà ướp sen, có 2 cách để làm trà sen thơm ngon thượng hạng. Đó là trà sen ướp xổi và trà ướp gạo sen. Hai cách này đều cho ra thành quả trà sen chất lượng nhất nếu được ướp bởi giống sen Tây Hồ danh bất hư truyền.

Cách làm trà sen ướp xổi

Trà sen ướp xổi khá dễ làm. Các bạn cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Hoa sen ngay sau khi được cắt lên tại hồ hoặc mua về từ sáng sớm cần được ướp trà luôn để tranh thủ lúc hương sen còn đượm nhất.

 

Đầu tiên, bạn nhẹ nhàng vén các cánh hoa, làm hé lộ bầu ngụy bên trong rồi cho trà vào. Lượng trà nên vừa đủ (10-15 gram/bông), để tạo được sự cân bằng giữa hương và vị. Sau đó bạn lại tiếp tục nhẹ tay, xếp lại cánh hoa từ trong ra ngoài rồi dùng lá sen gói bông hoa vào thật kín, dùng dây lạt buộc lại. Lưu ý, không được ghì chặt tay. 

Hoa được ướp sen xong bạn cho cắm vào các bình hoặc chậu nước để qua 1 đêm. Vào hôm sau, khi hương sen đã ngào ngạt trong trà, bạn có thể bắt đầu lấy dùng. Với những bông sen đã ướp còn lại, bạn có thể bảo quản bằng cách cho vào túi zíp hoặc túi nhôm và bỏ ngăn đá tủ lạnh, dùng dần. Tránh để trà gần các thực phẩm nặng mùi. Cách này có thể giúp bạn giữ hoa sen tươi lâu cả tháng.

Dù khá cầu kì trong cách bảo quản nhưng trà sen ướp xổi “ghi điểm” ở cách làm đơn giản. Ngoài ra, trà sen ướp xổi rất đẹp vì vẫn giữ nguyên màu sắc của cánh hoa. 

Cách làm trà ướp gạo sen

Trà ướp gạo sen hay còn được gọi là trà ướp sen sao kỹ. Cách ướp này đặc biệt hơn trà sen ướp xổi vì dùng gạo sen - phần lưu giữ hương thơm đậm nhất của hoa sen để ướp trà để trà vẫn thơm mùi sen mà không bị lẫn vị của cánh sen. 

Trước hết, bạn cần cẩn thận tách gạo ra khỏi từng bông sen, sàng lọc để chỉ thu lấy gạo sen. Sau đó cho một lớp lá sen xuống thúng hoặc mâm đồng, lần lượt rải một lớp gạo sen xuống dưới, một lớp trà lên trên, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết gạo sen. Sau cùng, cho một lớp lá sen phủ trên cùng. Thúng trà gạo sen cần được ướp trong khoảng 18-24 giờ, tùy theo độ ẩm của gạo sen.

Để làm được một mẻ trà sen 1kg, người ta thường sử dụng từ 1000 - 2000 hoa sen để đủ lượng gạo sen ướp trà. Những cơ sở lâu năm còn công phu hơn khi ướp 1 mẻ trà 6, 7 lần để mỗi lá trà đều thấm đẫm hương sen và bảo quản được lâu hơn. 

Khi xưa, trà sen sau khi ướp thường được trải nghệ nhân sao bằng củi khô trên mâm đồng được trải giấy nến. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu dùng trà và thuận tiện trong việc đóng gói, người ta sẽ dùng các công nghệ sấy chuyên dụng. Trong đó, có phương pháp sấy thăng hoa.

Trà sen CODYTEA với phương pháp sấy thăng hoa giúp giữ nguyên vẹn hương vị Tây Hồ xưa.

Là đơn vị đi đầu trong việc ướp và sấy trà theo công nghệ hiện đại, CODYTEA tự hào khi có thể tiếp nối và gìn giữ văn hóa trà sen từ các nghệ nhân xưa với các ưu thế như:

  • Sen được dùng là giống sen nhiều cánh Tây Hồ được tuyển chọn kỹ lưỡng

  • Trà ướp là trà Tân Cương Thái Nguyên ngon nhất, được trồng theo tiêu chuẩn VietGap với quy trình chế biến thủ công kết hợp với công nghệ máy móc hiện đại

  • Công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức, giữ nguyên hương sen và vị trà sau khi sấy. 

Để thưởng thức Trà ướp Sen Tây Hồ chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody 

← Bài trước Bài sau →