Thức uống giúp loại bỏ lượng mỡ trong máu

Thức uống giúp loại bỏ lượng mỡ trong máu

Mỡ máu (hay máu nhiễm mỡ) là một bệnh lý khá phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Căn bệnh này không dẫn đến tử vong nhưng dễ trở thành nguyên nhân dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim… Thay vì để khi mắc bệnh rồi mới cất công chữa trị, chúng ta nên chọn lối sống và ăn uống lành mạnh để phòng bệnh. 

Dưới đây là 6 loại thức uống đơn giản, dễ tìm kiếm, giúp ngăn ngừa tình trạng mỡ máu một cách hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Hiểu về bệnh mỡ máu (máu nhiễm mỡ)

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về bệnh máu nhiễm mỡ nhé. Đây là hiện tượng hàm lượng cholesterol và triglyceride tăng vọt khi cơ thể thừa lipid mà không kịp đào thải hay chuyển hóa. Lượng mỡ thừa này lâu ngày sẽ theo dòng màu chạy xung quanh cơ thể, tích tụ tại gan, tim, thận… và sau đó tạo thành các mảng xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Người có biểu hiện thừa cân, béo phì thường có khả năng mắc mỡ máu cao hơn người bình thường. Do cơ thể nặng nề, người mắc chứng mỡ máu thường dễ bực tức, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, hụt hơi liên tục trong thời gian ngắn.

Chưa kể một số trường hợp mỡ máu còn có phát ban màu vàng bất thường, hoặc các nốt li ti bóng loáng trên mặt, đùi, lưng, ngực. Các nốt này không gây đau ngứa nên dễ bị người bệnh bỏ qua. 

Nguyên nhân gây ra bệnh máu nhiễm mỡ thường là do:

  • Lối sống thiếu lành mạnh

  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, chiên rán nhiều lần, thức ăn nhanh và các đồ ngọt có đường hóa học

  • Thừa cân, béo phì

  • Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá

  • Lười vận động

  • Căng thẳng kéo dài

  • Tiền sử bệnh lý của gia đình 

  • Biến chứng từ bệnh tiểu đường 

Một số đồ uống dành cho người bị mỡ máu

Để ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ, nếu bạn có một trong những biểu hiện trên thì nên lưu ý bổ sung các đồ uống lành mạnh dưới đây vào thực đơn hàng ngày. Các đối tượng như nhân viên văn phòng ít thời gian vận động; thường xuyên sử dụng chất có cồn, thuốc lá; chịu nhiều áp lực, căng thẳng; quá bận rộn dẫn đến thói quen ăn uống không lành mạnh… cần đặc biệt chú ý.

1. Trà sen

Trà sen giảm mỡ máu rất hiệu quả. Lý do là vì loại trà này thường được ướp với trà xanh/ trà móc câu - hai loại trà có khả năng giảm cholesterol (dạng xấu và toàn phần) và huyết áp nhờ chứa thành phần catechin. Đặc biệt, trà xanh/ trà móc câu có tác dụng điều tiết cholesterol tốt hơn hẳn so với các loại trà khác như trà đen, trà ô long. Hơn nữa, trà xanh và trà móc câu được ướp trong bông sen sẽ mang đến hương vị tuyệt vời mà không phải loại trà nào cũng có được.

Trà ướp Sen Tây Hồ CODYTEA là với sự kết hợp giữa hương vị của giống sen Hồ Tây trăm cánh và trà móc câu có tác dụng ngăn tình trạng máu nhiễm mỡ, thư giãn tâm trí, xua tan căng thẳng.

Để thưởng thức trà ướp sen Hồ Tây chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody 

2. Nước ép súp lơ xanh

Súp lơ xanh (bông cải xanh) được mệnh danh là “siêu thực phẩm” với nhiều công dụng tuyệt vời như chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa và kiếm soát bệnh tiểu đường - một trong những nguyên nhân dẫn đến mỡ máu. Trong súp lơ xanh có chứa hợp chất glucoraphanin hỗ trợ thiết lập lại quá trình chuyển hóa tế bào. Nếu quy trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể hoạt động không tốt, xuất hiện chất dư thừa tạo thành các cholesterol xấu, glucoraphanin sẽ “ra tay” tái thiết lập quy trình chuyển hóa này. Do đó, nếu bạn bổ sung nước ép súp lơ xanh vào chế độ dinh dưỡng, khả năng máu nhiễm mỡ sẽ được giảm thiểu đáng kể.

3. Nước ép măng tây

Bên cạnh công dụng là một món ăn, măng tây còn hỗ trợ sức khỏe trong việc bổ sung nhiều dưỡng chất chất cần thiết cho con người. Bạn có thể tìm thấy một lượng lớn các chất khoáng có trong măng tây như kali, canxi, sắt, kẽm, magie. Trong đó, 2 chất potassium (kali) và folate hoạt động tích cực trong việc bảo vệ tim và điều hòa huyết áp. Không chỉ vậy, chất xơ trong măng tây cũng giúp các cholesterol xấu, dư thừa bị đào thải; chất rutin giúp bảo vệ mao mạch và duy trì hoạt động ổn định của hệ tuần hoàn.

4. Nước ép lựu

Lựu là một loại quả với hương vị hấp dẫn. Trong nước ép lựu có chứa chất chống oxy hóa, cụ thể là lượng polyphenol nhiều nổi bật so với các loại trái cây khác. Các chất chống oxy hóa này có khả năng ngăn hoặc làm chậm khả năng tích tụ cholesterol trong động mạch. Do đó, nước ép lựu có thể được sử dụng cho người có dấu hiệu máu nhiễm mỡ.

5. Nước ép lê

Cũng như lựu, lê là một loại trái cây được nhiều người yêu thích vì giòn, ngọt, mọng nước. Bên cạnh đó, trong quả lê chứa nhiều chất xơ tự nhiên (dạng pectin) - chất có khả năng làm giảm cholesterol xấu nhờ cơ chế liên kết với cholesterol và đưa chúng ra khỏi cơ thể trước khi được hấp thụ. Vì thế bạn có thể chọn ăn hoặc uống nước ép lê để cải thiện hoạt động chuyển hóa chất béo, giảm thiểu nguy cơ máu nhiễm mỡ. 

Ngoài lê, bạn cũng có thể tham khảo các loại trái cây giàu pectin có khả năng giảm mỡ máu khác như táo, chuối, cam, đào…

6. Đồ uống yến mạch

Người muốn hạn chế khả năng máu nhiễm mỡ và các bệnh về tim mạch nên cân nhắc sử dụng các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. Trong đó, yến mạch và lúa mạch là hai dạng nổi bật do có nhiều chất xơ hòa tan (beta glucan). Đồ uống yến mạch (sữa yến mạch, nước bột yến mạch, sữa chua yến mạch…) có công dụng hiệu quả trong việc ức chế sự hấp thụ cholesterol và giảm cholesterol xấu trong máu. 

Sữa yến mạch dễ uống hơn so với các dạng đồ uống khác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sữa yến mạch sẽ có thể thêm đường và ít chất xơ hơn yến mạch nguyên chất, mỗi cốc sẽ khoảng 90-120 calo. Nếu dùng cho người mắc máu nhiễm mỡ thì chỉ nên uống với liều lượng vừa phải.

← Bài trước Bài sau →