Thức uống thanh nhiệt, giải độc

Thức uống thanh nhiệt, giải độc

Nóng trong người là một hiện tượng xuất hiện ở những người thường xuyên cảm thấy nóng nực bên trong cơ thể, dù thân nhiệt bên ngoài và môi trường sinh hoạt có nhiệt độ bình thường. Hiện tượng này không quá nghiêm trọng nhưng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác như suy giảm chức năng gan. Lúc này, người bị nóng trong cần bổ sung các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ gan thanh nhiệt, giải độc. Dưới đây là bài viết cụ thể về hiện tượng nóng trong người và một số thức uống giúp khắc phục tình trạng này, bạn hãy lưu lại nhé!

1. Nóng trong người và nguyên nhân

Nóng trong người là một hiện tượng xuất hiện ở những người thường xuyên cảm thấy nóng nực bên trong cơ thể, dù thân nhiệt bên ngoài và môi trường sinh hoạt có nhiệt độ bình thường. Nguyên nhân của nóng trong là do sự thay đổi nội tiết tố. Điều này hay gặp ở phụ nữ mang thai, trong kỳ kinh nguyệt, người đang thay đổi môi trường sinh hoạt hoặc chế độ ăn uống. 

Nóng trong người không quá nghiêm trọng nhưng để lâu ngày sẽ dễ dẫn đến các nguy cơ như suy yếu hệ miễn dịch, nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục hoặc tiêu hóa. Nóng trong người còn có thể dẫn đến mất nước, tiểu ít, rối loạn điện giải và cao huyết áp. Nóng trong người còn có thể là do gan bị nhiễm độc, gây nóng gan. Vì vậy, người bị nóng trong cần bổ sung các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ gan thanh nhiệt, giải độc, trong đó có 5 loại thức uống được chia sẻ dưới đây!

2. Một số thức uống giải độc, thanh nhiệt, xua tan nóng trong người

Khi bị nóng trong người, bạn có thể tham khảo 5 loại thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc với các nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên như sau:

  • Trà sen -  thức uống cho người nóng trong 

Sen là loài cây lành tính. Hầu như tất cả các bộ phận của sen đều có thể được dùng để làm thuốc và thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Trà sen hay trà ướp hoa sen là một loại trà ngon để thưởng thức. Đồng thời, trà sen còn có thể thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ đường tiêu hóa, giải độc gan, giảm tình trạng nóng gan dẫn đến nóng trong người.

Để có một chén trà sen ngon, bạn có thể tự ướp trà sen xổi tại nhà. Tuy nhiên, cách này sẽ cần khá nhiều thời gian chuẩn bị, từ khâu chọn sen, tách sen đến khâu ướp trà. Việc tự ướp ở nhà cũng có thể khó mang lại hương vị cân bằng giữa hương sen và trà vì bạn chưa phải “dân chuyên”. Mặt khác, trà sen làm tại nhà cũng yêu cầu phương pháp bảo quản phù hợp. Do vậy, để đáp ứng với nhu cầu dùng trà sen và thích nghi với cuộc sống hiện đại, bạn có thể chọn mua Trà ướp Sen tại CODYTEA với các tiêu chí sau:

  1. Sen dùng để ướp trà là sen Tây Hồ hoặc giống sen Tây Hồ vì chỉ giống sen này mới cho hương thơm đậm đặc trưng, đủ để len lỏi vào từng lá trà.

  2. Trà được dùng là trà xanh hoặc trà móc câu Thái Nguyên cao cấp.

  3. Trà sen được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín và được bày bán rộng rãi.

 

Đặc biệt, Trà ướp Sen Hồ Tây CODYTEA có quy trình ủ trà kỳ công với công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức. Nhờ vậy, trà sen CODYTEA có thể giữ nguyên hương vị cũng như các tinh chất có lợi cho sức khỏe và giúp trà sen có thể thanh nhiệt giải độc.

Để thưởng thức trà ướp sen Hồ Tây chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody 

 

  • Trà bí đao - loại đồ uống giúp thanh lọc cơ thể

Trong Đông y, bí đao hay bí xanh có vị ngọt nhạt, tính mát, có khả năng làm mát ruột, giải độc, giải nhiệt, thậm chí là giảm béo. Bí đao sở dĩ có nhiều công dụng như vậy là vì nó chứa rất nhiều vitamin B9, vitamin C, vitamin E, vitamin A và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: kali, phospho, magie. Người xưa nhận thấy lợi ích từ bí đao, đã tận dụng loại quả này để nấu thành trà bí đao giúp giải nhiệt, lọc độc tố gan, xua tan cơn nóng trong người.

Tuy nhiên, trà bí đao nên được dùng với lượng vừa phải vì khi nấu trà cần bỏ một lượng đường khá cao để cân bằng vị, dù là nấu tại nhà hay mua chai đóng sẵn. Việc tiếp nạp một lượng đường lớn có thể giúp bạn giải khát tức thời, nâng cao năng lượng tức tốc nhưng trong một thời gian dài sẽ khiến tình trạng nóng trong người ngày càng tệ hơn, xuất hiện nhiệt miệng hoặc ảnh hướng đến đường huyết. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng trà bí đao 2 - 3 lần/tuần như một loại thức uống bổ sung, không thể thay thế cho nước lọc.

 

  • Nước gạo lứt rang - thức uống tốt cho người nóng trong 

Gạo lứt là loại gạo nổi tiếng với giá trị dĩnh dưỡng cao và có lợi cho gan. Trong gạo lứt có thành phần Inositol, Phospholipid, vitamin B đều là những chất, thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan. Người ta thường ăn cơm gạo lứt thay cơm trắng hoặc nấu nước uống. Với lớp cám gạo chứa chất dầu đặc biệt, có khả năng điều hòa khí áp, giải độc gan, nước gạo lứt hiệu quả với những người bị nóng trong, dễ nổi mụn nhọt hoặc thường xuyên sử dụng rượu bia, chất có cồn hoặc hút thuốc lá. 

Nước gạo lứt rang dễ bị thiu nên bạn cần nấu và uống hết trong ngày. Để thanh lọc các độc tố gây nóng trong, bạn nên uống nước gạo lứt vào khoảng 1 giờ sau bữa ăn. Sau khi uống, bạn cũng có thể tận dụng xác gạo lứt để ăn như cháo, cũng rất tốt cho đường tiêu hóa. Nước gạo rang cũng là thức uống bổ sung, không thể thay thế nước lọc.

 

  • Nước đậu đen - thức uống dân dã giúp thanh nhiệt

Trong dân gian, đậu đen là loại thuốc quý giá, có vị ngọt, tính bình với khả năng bổ thận, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, làm sáng mắt và đẹp da. Trong đậu đen có chứa nhiều vitamin, chất xơ, axit amin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Thành phần molypden trong hạt đậu đen là thành phần của loại enzyme sulfite oxidase có thể giúp ích cho quá trình giải độc sulfates cho gan. Chất xơ trong đậu đen có công dụng ngăn cơ thể hấp thụ các chất béo dư thừa, đào thải mở và hỗ trợ làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Bạn có thể dùng đậu đen để nấu chè, độn cơm, độn xôi, làm bánh, hoặc rang rồi nấu lấy nước uống để thanh lọc và làm mát cơ thể. Mỗi ngày bạn có thể uống 1 cốc nước đậu đen vào mỗi buổi sáng để hạn chế tình trạng nóng trong người. Lưu ý, nước đậu đen không thể thay thế hoàn toàn nước lọc và chỉ nên dùng cho người có tạng nhiệt (người nóng).

 

  • Nước lọc - đồ uống không thể thiếu với sức khỏe con người

Nước lọc là một thức uống không thể thiếu trong cuộc sống. Cơ thể chúng ta 75% là nước và sẽ suy kiệt nếu thiếu nước. Việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp bạn lọc thải độc tố trong gan, thận. Ngược lại, nếu không bổ sung đủ nước, các chất độc sẽ ngày càng tích tụ, không được đào thải ra bên ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn cần chọn nguồn nước sạch, đã qua xử lý các chất cặn bẩn và được đun sôi rồi mới sử dụng. Nước đun sôi có thể để ấm hoặc nguội rồi uống trong 1-2 ngày. Hạn chế sử dụng nước lọc đã để nguội quá lâu vì nước sẽ bị thiu và trở thành môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn xâm nhập.

Mỗi ngày bạn nên uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể, dao động ở khoảng 2 lít/ ngày và duy trì thói quen uống nước đầy đủ để cơ thể đều đặn loại bỏ các chất độc gây hại, bảo vệ lá gan và giảm tình trạng nóng trong người.

 Trên đây là 5 loại thức uống giúp bạn dễ dàng thanh nhiệt, giải độc và xua tan cơn nóng trong người. Bạn có thể lựa chọn trà sen, trà bí đao, nước gạo lứt hoặc nước đậu đen nhưng tất cả các thức uống này chỉ là bổ sung, không thể thay thế hoàn toàn nước lọc do mỗi loại hạt, quả đều có những đặc tính riêng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng nóng trong người và tìm ra được thức uống giúp thanh lọc cơ thể phù hợp với cơ địa của mình.

 

 

← Bài trước Bài sau →