Uống trà có hại cho người đau dạ dày không?

Uống trà có hại cho người đau dạ dày không?

Uống trà gì tốt cho sức khỏe dạ dày? 

Điểm danh 5 loại trà người đau dạ dày có thể dùng

Trong nhịp sống hiện đại, bệnh dạ dày và các hội chứng liên quan đến dạ dày đang dần trở nên phổ biến ở nhiều độ tuổi: từ các bạn trẻ mười tám đôi mươi đến các cô bác độ tuổi trung niên. Để hạn chế nguy cơ gây đau dạ dày, nhiều người cho rằng nên kỵ uống các loại trà. Kiến thức này có thực sự chính xác hay không? Các loại trà như trà gừng, trà bạc hà, trà sen, trà xanh… có dùng được cho người bị đau dạ dày? Nếu người đau dạ dày vẫn muốn dùng trà thì cần uống như thế nào cho phù hợp?

Uống trà có thể gây hại cho sức khỏe dạ dày hay không?

Trà nổi tiếng với nhiều tác dụng cho con người, trong đó phải kể đến khả năng giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, tăng sức khỏe não bộ và trí nhớ, ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc uống trà có gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày hay không. Câu trả lời là: Trà, đặc biệt là trà xanh, không có hại cho sức khỏe dạ dày chỉ khi được dùng đúng cách. 

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn hạn chế các độc tố xuất hiện khi uống trà:

  • Nhiệt độ dùng trà cần dao động từ 80 - 85 độ C, nghĩa là nước không nên quá nóng hoặc quá nguội. Nếu uống trà với nư ớc đun quá nóng sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, trong đó có dạ dày. Nếu uống trà được hãm bằng nước nguội sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, chướng hơi, thậm chí là ngộ độc.

  • Không uống trà đặc vì lúc này lượng tanin trong trà sẽ rất cao, làm cho cơ thể thiếu vitamin B, kết tủa protein và dẫn đến co thắt dạ dày. Dùng trà quá đặc còn gây mất ngủ, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn do chưa nhiều caffeine.

  • Không nên uống trà lúc đang đói hoặc mới ngủ dậy vì nó sẽ làm loãng dịch dạ dày và giảm khả năng hấp thụ thức ăn. Dần dần các cơn đau đến nhiều hơn và hình thành viêm dạ dày.

  • Tránh uống trà trước và ngay sau bữa ăn vì các hoạt chất trong trà sẽ kích thích niêm mạc dạ dày sản xuất nhiều axit, gây bào mòn niêm mạc, dẫn tới nguy cơ viêm loét niêm mạc dạ dày và tá tràng. Ngoài ra, uống trà vào các thời gian này cũng dễ khiến bạn bị khó tiêu, giảm khả năng hấp thu sắt và protein. Vậy nên hãy nghỉ ngơi sau khi ăn khoảng 20-30 phút rồi mới uống trà.

  • Nếu đã viêm loét dạ dày thì không nên uống trà, đặc biệt là những trà có chứa tanin vì chất này sẽ kích thích tế bào thành dạ dày tiết nhiều axit và khiến dạ dày bị loét nặng hơn nữa.

Uống trà gì giúp cải thiện sức khỏe dạ dày?

Để bảo vệ dạ dày, bạn cần lựa chọn loại trà phù hợp. Dưới đây là một số loại trà tốt cho dạ dày và làm giảm cơn đau dạ dày mà bạn nên có trong nhà.

1. Trà sen

Thời xưa, trà uớp sen là loại trà quý, thường chỉ vua chúa mới được thưởng thức. Ngày nay, loại trà này đã trở nên quen thuộc với người Việt. Trà sen hấp dẫn người uống vì có hương sen thơm thanh, dịu ngọt hòa quyện trong vị trà thanh mát. Chỉ cần uống một chén trà đã thấy tinh thần sảng khoái, đầu óc thư thái hơn. Người bị đau dạ dày nên uống trà sen vào mỗi buổi sáng và sau các bữa ăn khoảng 30 phút. Thói quen này sẽ giúp các cơn đau thưa dần và giảm đi đáng kể nếu được duy trì đều đặn. Bên cạnh đó, trà seb còn có khả năng điều hòa hệ tiêu hóa, giúp giảm tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Một trong những địa chỉ uy tín giúp bạn thưởng thức trà sen chất lượng, có lợi cho sức khỏe để dành tặng những người thân yêu là CODYTEA với sản phẩm Trà ướp Sen Hồ Tây với sự kết hợp giữa trà móc câu Tân Cương cao cấp và hoa sen trăm cánh từ giống sen Tây Hồ nổi tiếng.

Đặc biệt, Trà ướp Sen Hồ Tây CODYTEA có quy trình ủ trà kỳ công với công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức. Đảm bảo sau khi sấy vẫn được giữ nguyên màu hoa sen và hương sen, nguyên vị trà đậm đà, khách hàng yên tâm mang đi xa làm quà tặng.

Để thưởng thức trà ướp sen Hồ Tây chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody 

2. Trà gừng

Là một loại trà có tính nóng ấm, trà gừng kết hợp với trà xanh sẽ mang lại những công dụng tuyệt vời cho bạn với khả năng kháng viêm, giữ ấm cho cơ thể, giải cảm. Chính vì vậy, uống trà gừng có lợi với những người đang bị đau dạ dày và viêm loét dạ dày. Ngoài ra, trà gừng còn có tác dụng làm suy giảm các cơn đau, co thắt dạ dày, ngăn viêm và lành tính với đường tiêu hóa. Nếu bạn đang có các triệu chứng đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày thì hãy pha nước trà xanh với gừng cắt lát mỏng, cho thêm 1-2 thìa mật ong. Phương pháp này sẽ mang đến hiệu quả nếu bạn duy trì uống vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ từ 4-5 tuần.

3. Trà bạc hà

Căng thẳng, lo lắng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng đau dạ dày. Do đó để giảm thiểu các cơn đau này, bạn có thể dùng trà bạc hà. 

Bạc hà là loại thảo mộc có tính hàn, vị the mát và mùi thơm giúp thông mũi mát họng, sảng khoái và rất dễ chịu. Uống trà bạc hà sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái, giảm căng thẳng và cơn đau dạ dày. Bạn có thể dùng lá bạc hà tươi hoặc khô pha cùng với trà xanh, uống vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau bữa ăn để kích thích hoạt động của dạ dày, tránh khó tiêu.

4. Trà cam thảo

Nhắc đến cam thảo, người ta sẽ nhớ ngay đến một phương thuốc Đông y vừa có hương vị thơm ngọt, dễ uống. Cam thảo vừa có tác dụng hạn chế tình trạng đau dạ dày, vừa tránh triệu chứng co thắt dạ dày. Cách pha trà cam thảo rất đơn giản, bạn chỉ cần cho cam thảo vào nước đã đun sôi, dùng hai lần vào buổi sáng và tối mỗi ngày. Ngoài ra, bạn còn có thể hãm cam thảo hoặc hòa bột cam thảo vào với nước trà xanh, uống duy trì trong 1 tháng.

5. Trà gạo

Với vị thanh mát, hương thơm nhẹ nhàng, trà gạo cung cấp cho cơ thể một lượng tinh bột vừa phải giúp giảm tình trạng đau dạ dày. Bạn có thể pha trà xanh với gạo trắng hoặc gạo lứt, với gạo trắng thì bạn nên rang qua cho có màu vàng thơm rồi mới pha cùng với nước trà xanh. Để trà và gạo tiết ra hết các tinh chất, bạn nên ngâm sơ gạo với nước lọc để gạo nở, mềm ra một chút trước khi cho vào ấm trà và hãm lấy nước. Bạn nên uống trà gạo vào mỗi buổi sáng để cải thiện sức khỏe dạ dày.

 

Dạ dày là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa. Để bảo vệ dạ dày, bạn cần lưu ý chế độ ăn uống. Bạn hoàn toàn có thể uống các loại trà sen, trà gạo, trà bạc hà, trà cam thảo… khi bị đau dạ dày nhưng cần hết sức lưu ý cách pha chế để trà không sản sinh các độc tố, có hại cho sức khỏe. Đồng thời, bạn cần chọn các địa chỉ mua trà uy tín để chọn được loại trà chất lượng!

← Bài trước Bài sau →