6 loại trà Việt Nam ngon nổi tiếng

6 loại trà Việt Nam ngon nổi tiếng

Tạo hóa đã ban tặng cho Việt Nam điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi cho việc trồng trà (chè). Khắp dải đất hình chữ S, ta không khó để tìm thấy những giống trà ngon, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu trà lớn thứ 5 trên thế giới. Không chỉ vậy, với thị trường trong nước, trà Việt Nam đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, đặc biệt phải kể đến giới trẻ. Hãy cùng CODYTEA tìm hiểu 6loại trà Việt Nam ngon nổi tiếng trong bài viết dưới đây nhé!

Trà sen Tây Hồ - Đứng đầu vị trí trà Việt Nam ngon nổi tiếng

Nhắc đến trà Việt Nam, chắc chắn không thể không kể đến trà sen Tây Hồ - loại trà Việt ngon nổi tiếng với hương vị thanh tao, thuần khiết nhờ sự kết hơp hài hòa giữa trà và hoa sen vùng Hồ Tây, Hà Nội. Chỉ cần nhấp một ngụm trà sen cũng có thể giúp con người trở nên sảng khoái. Hương sen thơm tan dần, thẩm thấu trong miệng, kích thích khứu giác và vị giác nhưng cảm giác vẫn dịu dàng đến lạ.

Muốn thưởng thức trà sen không khó, bạn hoàn toàn có thể chọn ướp trà sen tại nhà. Tuy nhiên, công đoạn chọn nguyên liệu và ướp trà sẽ khá cầu kỳ. Nên nếu bạn vừa muốn tiết kiệm thời gian thì hãy thử trà ướp sen Tây Hồ ngon đến từ nhà CODYTEA nhé!

Trong suốt thời gian đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, trà ướp sen Tây Hồ tại CODYTEA đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng nhờ:

  • Sen dùng để ướp trà là sen Tây Hồ hoặc giống sen Tây Hồ vì chỉ giống sen này mới cho hương thơm đậm đặc trưng, đủ để len lỏi vào từng lá trà.

  • Trà được dùng là trà trà móc câu Thái Nguyên cao cấp - một loại trà cũng rất nổi tiếng tại Việt Nam, có lá trà nhỏ, chát ở tiền vị nhưng hậu vị lại ngọt đậm đà, lưu dấu trong khoang miệng.

  • Đặc biệt, Trà ướp Sen Hồ Tây CODYTEA có quy trình ủ trà kỳ công với công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức. Cộng thêm bao bì đóng gói rất hiện đại và tiện lợi để người dùng có thể mang đi xa hoặc làm quà tặng.

 

Để thưởng thức trà ướp sen Hồ Tây chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody

Trà Shan tuyết cổ thụ Tà Xùa

Tà Xùa (thuộc tỉnh Sơn La) là vùng đất có không khí mát mẻ, trong lành, thường xuyên có mây và sương mù giăng phủ, thuận lợi cho sự phát triển của cây trà cổ thụ Tà Xùa. Trà cổ thụ Tà Xùa chủ yếu thuộc giống trà Shan Tuyết với búp trà non có màu trắng xám. Gọi là Shan Tuyết còn là vì các búp trà sau khi chế biến sẽ được phủ lên một lớp phấn trắng, li ti như tinh thể tuyết. Nhiều người dân còn gọi đây là “chè tuyết” vì toàn bộ rừng cây sẽ bị đóng băng vào mùa đông trước khi tiếp tục sinh sôi nảy nở khi xuân về. 

Trà cổ thụ Tà Xùa chủ yếu là các cây trà đều có tuổi đời từ hàng trăm đến hàng nghìn năm tuổi. Các điểm trồng trà cổ thụ Tà Xùa phần lớn đều hạn chế sự tác động của con người nên thành phẩm trà gần như thuần tự nhiên 100%. Đặc biệt, dù nắng mưa hay khí hậu và thổ nhưỡng khắc nghiệt, trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa vẫn cho ra sản lượng tốt và chất lượng quanh năm.

Khi pha trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa, bạn sẽ được thấy màu vàng sóng sánh trong chén trà. Và đặc biệt hơn là lúc thưởng trà, bạn sẽ cảm nhận rõ hương vị sương gió từ đất trời Tây Bắc hòa quyện cùng vị ngọt hậu vị.

Trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang

Việt Nam còn có một vùng trồng trà shan tuyết cổ thụ lâu đời và ngon bậc nhất là Hà Giang. Các cây trà cổ thụ ở đây thường đã hơn trăm tuổi và được phát triển trong môi trường có khí hậu mát mẻ, nhiều mây phủ. Do địa hình Hà Giang nằm ở độ cao 1000m so với mực nước biển, các cây trà đã vươn cao để đón ánh nắng mặt trời, giúp trà tăng tỉ lệ axit amin, polyphenol và chất chống oxy hoá. Ngoài ra, do được sống trong điều kiện thuận lợi mà búp trà to, lại được phủ một lớp lông tơ mịn như nhung, trắng tinh như tuyết. 

Ở vùng Hà Giang này, trà vẫn được người Dao đỏ canh tác, thu hoạch và chế biến một cách cẩn thận, sạch sẽ. Người dân ở các vùng trồng trà lâu đời không dùng chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật mà chủ yếu là trồng trọt và khai thác tự nhiên để cho ra chất lượng trà tốt nhất. Điểm đặc biệt là trà xanh, trà đỏ, trà trắng hay trà đen đều được thu hoạch trên cùng một cây Shan. Sau đó, mỗi loại trà sẽ có cách chế biến khác nhau để có độ oxy hóa phù hợp. 

Nước trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang khi pha có màu vàng như mật, đậm hơn một chút so với trà ở Tà Xùa. Hương trà nhẹ nhàng, phảng phất cùng chút vị đắng đầu lưỡi nhưng lại kết thúc bằng vị ngọt ở cuối.

Trà Đinh Tân Cương Thái Nguyên

Trà Đinh Tân Cường là một trong những niềm kiêu hãnh và tự hào của nền văn hóa trà Việt Nam. Người có công lao lớn nhất trong việc đưa giống trà này về với đất Tân Cương - Thái Nguyên chính là ông Đội Năm. Gọi là trà đinh vì người ta chỉ chọn những búp trà non 1 tôm - búp non nhất, tốt nhất, không lẫn lộn với những lá trà khác, tách lẻ từng lá một nên trông giống cái đinh.

Trà đinh thuộc hạng trà đắt nhất trong các loại trà do có công đoạn tuyển chọn và chế biến công phu. Người ta thường phải thu hoạch 9, 10 kg nõn trà mới ra được 1 kg trà đinh nhất phẩm. Người chế biến trà cũng cần có tay nghề cao, kiên nhẫn, tỉ mỉ để hoàn thành mẻ trà trong suốt 12 tiếng, luân phiên nhiều công đoạn.

Trà đinh Tân Cương mang đến cho người uống hương vị ngọt ngào như hương cốm non, nồng nàn, thơm ngậy, càng uống càng ngọt dần. Có lẽ vì vậy mà dù giá thành rất cao, loại trà này cũng được nhiều người chuộng và mua về dùng thử hoặc biếu tặng người thân, bạn bè.

Trà móc câu Tân Cương Thái Nguyên

Ở vùng Thái Nguyên còn có một loại trà nổi tiếng khác là trà móc câu Tân Cương. Để thu hoạch trà, người nông dân thường phải dậy sớm, lên đồi trà từ khi bình minh chưa ló rạng. Khác với trà đinh, trà móc câu được thu từ những búp non 1 tôm 2 lá - phần lá non nhất ở đọt gồm phần đọt non nhất và 2 lá liền kề ngay dưới. Gọi là trà móc câu là vì trà có cánh non, nhỏ, xoăn lại cong cong như móc câu. 

Bạn có thể tìm thấy trà móc câu ở nhiều vùng như Lâm Đồng, Phú Thọ… nhưng thường trà móc câu Tân Cương Thái Nguyên sẽ là loại trà ngon nhất. Nơi đây có khí hậu thuận lợi, vùng thổ nhưỡng lý tưởng để tạo ra loại trà có chất lượng tốt. Điều kiện tự nhiên này đã giúp cây trà có màu sáng, nước trà hơi chát nhẹ nhưng có vị ngọt xen lẫn trong mùi thơm như mùi cốm non. 

Trà ô long Bảo Lộc - Lâm Đồng

Vùng khí hậu mát mẻ, ôn hòa như Lâm Đồng cũng rất phù hợp để các loại trà như ô long phát triển. Hiện nay, trà ô long cũng trở nên phổ biến tại Việt Nam và được sử dụng để chế biến rất nhiều thành phẩm như trà sữa, trà trái cây khác nhau. Không giống những loại trà có lá, trà ô long lại có hình cầu hoặc bán cầu. 

Loại trà này có hương dịu nhẹ, vị thanh ngọt và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Để sản xuất trà ô long, người ta cần chế biến trong khoảng 30 tiếng. Sau khi hái nguyên liệu về, người nông dân cần để héo, quay thơm trà, diệt men, định hình trà và đóng gói. Khi pha, nước trà ô long có màu vàng xanh thích mắt, tiền vị chát dịu nhẹ và hậu vị ngọt cùng mùi hương ô long tự nhiên.

Trên đây là 6 loại trà Việt Nam ngon nổi tiếng mà bạn nên thử qua. Nếu không phải là một người quá đam mê trà, bạn cũng có thể chọn mua các loại trà này để biếu tặng người thân, bạn bè vào những dịp đặc biệt. Chúc các bạn sẽ có những phút giây thưởng thức trà ngon bên những người thân yêu!

← Bài trước Bài sau →