Cách pha trà sen ngon cho người “sành”

Cách pha trà sen ngon cho người “sành”

Các cụ cao nhân xưa đã có câu “Nhất thủy, nhị trà, tam pha, tứ ấm, ngũ quần anh”, vốn là để chỉ việc uống trà phải có nước tốt, trà ngon, cách pha đúng, ấm trà tốt và những người bạn hiền cùng thưởng trà. Trà sen cũng vậy. Một búp trà ướp sen ngon không chỉ nhờ cách làm trà công phu mà còn nhờ cách pha trà đúng điệu. Hãy để CODYTEA hướng dẫn bạn cách pha trà sen ngon, chuẩn bài để khơi gợi được cả hương và vị trà sen nhé!

Nước pha trà sen

Ngày xưa, muốn có nước pha trà sen, người ta thường tranh thủ khi trời còn tờ mờ sáng, đi thuyền ra hồ sen mà trút lấy từng giọt sương còn đọng trên lá sen. Chừng nào đủ ấm nhỏ thì mang về. Hoặc nhà ai không ở gần hồ sen thì tích nước mưa hoặc nước giếng khơi để dành pha trà. Ngày nay, phần lớn người ta sẽ dùng nước máy. Để tránh hàm lượng kim loại ion, cặn có trong nước máy ảnh hưởng đến hương vị trà, bạn có thể lấy nước và cất sau 30 giờ mới dùng để pha trà hoặc lấy trực tiếp từ máy lọc nước Nước pha trà cần nóng khoảng 85-90 độ C để trà không quá đậm và không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trong cơ thể.

Dụng cụ pha trà sen

Một bộ ấm chén pha trà bao gồm 1 ấm lớn và 1 ấm chuyên (hoặc chén tống để rót trà từ ấm lớn ra rồi chia ra các chén), 1 thanh tre nhỏ để lấy trà. Trước khi sử dụng, các dụng cụ pha trà phải được rửa sạch và tráng qua nước sôi. 

Nếu là một người cầu kỳ trong việc uống trà, bạn có thể cân nhắc chọn ấm tử sa để pha trà. Loại ấm này giữ được nước trà lâu và chắt chiu được tinh hoa của trà sen. Điều đặc biệt là ấm tử sa không bị rạn nứt do nhiệt độ thay đổi, không bỏng tay, và hương vị trà sen còn đọng trong lòng ấm rất thơm. Còn nếu muốn pha trà sen một cách đơn giản, tiết kiệm, bạn có thể chọn các loại ấm Bát Tràng, ấm hai da, ấm da lươn, ấm tráng men... Chỉ cần chọn loại có quai, núm nắp vừa tay cầm, miệng ấm nhỏ để giữ hương và vòi ấm thoát nước nhanh khi rót. Để giữ nhiệt lâu (đặc biệt là vào mùa lạnh), có thể đặt ấm trà vào trong thuyền trà (như bát to đựng nước nóng).

Về phần trà sen

Đầu tiên, các bạn dùng nước nóng tráng qua ấm, chén pha trà. Sau đó, bạn nhẹ nhàng tách cánh hoa sen ra khỏi búp để lấy trà bên trong. Lưu ý, chỉ dùng trà để pha, không dùng hoa sen. Tiếp đến, bạn chậm rãi dùng thanh tre gạt trà vào trong ấm, ủ trong khoảng 3 phút để hơi nóng từ thành ấm đánh thức hương thơm hoa sen được “giấu” trong trà. 

Tiếp tục cho nước sôi khoảng 85-90 độ C vào ấm, đổ nước thành dòng lớn để các cánh trà tách đều nhau. Trà trong nước sôi được ngâm thêm 30-60 giây là có thể rót ra chén tống và rót sang các chén quân (chén nhỏ) để dùng. Nếu bạn muốn uống đậm vị thì có thể ngâm trà lâu hơn. Với mỗi búp trà sen có thể pha khoảng 2 đến 7 nước.

Nếu dùng trà sen tươi, bạn có thể uống sau bữa sáng khoảng 30 phút. Lúc này trà sen sẽ giúp bạn kích hoạt hệ thần kinh, làm tinh thần minh mẫn, sảng khoái; nếu có thói quen uống lâu dài có thể cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường chống oxy hóa, hạ huyết áp, bổ sung nước cho cơ thể sau một đêm.

Uống trà sen trong cuộc sống hiện đại

Ngày nay, không quá khó để bạn có thể tìm được một cửa hàng bán trà sen, nhưng sẽ khá đau đầu để chọn được thương hiệu chất lượng. Nếu bạn đang muốn mang theo hương vị trà sen xưa dành tặng ông bà, tìm một thức uống lành mạnh giúp nạp năng lượng tỉnh táo khi làm việc, cải thiện sức khỏe… thì Trà ướp Sen Tây Hồ có lẽ sẽ là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

 

Trà ướp Sen Tây Hồ từ CODYTEA là dòng trà uy tín trên thị trường, tự hào là sản phẩm với:

  • Sen ướp trà là loại sen hồng trăm cánh, giống sen Hồ Tây được tuyển chọn.

  • Trà là loại trà ngon nhất Tân Cương Thái Nguyên, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP với quy trình chế biến thủ công kết hợp với công nghệ máy móc hiện đại.

  • Quy trình ủ trà kỳ công với công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức. Đảm bảo sau khi sấy vẫn được giữ nguyên màu hoa sen và hương sen, nguyên vị trà đậm đà, khách hàng yên tâm mang đi xa làm quà tặng.

 

Để thưởng thức Trà ướp Sen Tây Hồ chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody 


 
← Bài trước Bài sau →