Cách bảo quản trà ướp sen đã sấy khô

Cách bảo quản trà ướp sen đã sấy khô

Để trà sen luôn giữ được hương vị tinh tế theo thời gian, người dùng cần biết bảo quản trà đúng cách. Việc bảo quản trà sen cũng là một cách thức trân trọng những tinh hoa của trời đất đã quy tụ lại trong đó. Nếu bảo quản sai, bạn sẽ không thể thưởng thức một chén trà ngon. Vậy làm thế nào để trà ướp sen sấy khô được bảo quản một cách tốt nhất?

Lý do bạn cần bảo quản trà ướp sen

Trà có đặc tính hút mùi rất tốt. Đặc biệt là trà khô, thường được đặt trong lò vi sóng, tủ lạnh, hay thậm chí là giày để loại bỏ mùi hôi. Các nghệ nhân xưa tận dụng đặc điểm này từ trà để mang ướp vào cùng các loại hoa như, trong đó không thể thiếu hoa sen. Vì vậy, biết cách bảo quản trà sen cũng là một phương pháp để trà vừa giữ được hương hoa sen thanh tao, vừa không để trà dễ dung nạp các mùi hương khác trong môi trường.

Bên cạnh đó, trà ướp sen sấy khô nếu không được bảo quản tốt sẽ dễ bị nấm mốc, gây ảnh hưởng đến chất lượng trà và tệ hơn là sức khỏe người tiêu dùng. Nếu không được bọc kín, để côn trùng xâm nhập thì trà có thể sẽ bị hỏng và phải bỏ đi, rất lãng phí.

Những cách bảo quản trà ướp sen hiệu quả

Cách bảo quản các loại trà nói chung hay trà sen nói riêng không quá khó. Bạn chỉ cần đựng trà trong lọ, đậy kín, để trà ở nơi khô ráo, thoáng mát. Dù bạn là người sành sỏi về trà hay người chỉ đơn thuần muốn thưởng thức trà sen thì đều có thể làm được điều này. Nhưng để mùi vị của trà sen được giữ gìn trọn vẹn, bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản sau đây.

1. Đựng trà trong các lọ kín

Với những đồ khô như trà sen, người ta vẫn hay bỏ trong các hộp, lọ kín hoặc túi để bảo quản. Đây cũng là một cách tốt nhưng bạn cần lưu ý chọn chất liệu của vật đựng sao cho tránh tạo ra mùi, chổng gỉ để không làm ảnh hưởng đến hương vị trà. Bạn không nên chọn bình, lọ bằng thủy tinh  hoặc túi bóng kính để đựng trà vì sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. 

Cách tốt nhất là đựng trà trong lọ, hộp kim loại không gỉ, đậy nắp kín. Trong trường hợp bạn tái sử dụng lọ, hộp kim loại cũ để đựng trà thì nên vệ sinh sạch, phơi khô để bay mùi hoặc cho một ít trà vào trong, lắc đều lên xuống và lau sạch miệng lọ để khử mùi. Nếu bạn muốn cẩn thận hơn thì có thể dùng túi nhôm, sau đó bỏ vào lọ kim loại đậy kín.

2. Không để trà gần các đồ nặng mùi

Như đã nói ở trên, vì đặc tính của trà là dễ hút mùi nên nếu bạn để trà ở gần các đồ nặng mùi khác như thức ăn, hoa quả, hay các gia vị như tiêu, gừng, sả, quế… thì trà sẽ dễ bị lẫn mùi với các thực phẩm này. Để trà không bị tấn công bởi những mùi hương không mong muốn, bạn cần tránh để trà ở gần khu vực bếp. Nếu được thì hãy bỏ trà ở những nơi dành riêng cho đồ khô, ít mùi.

3. Giữ trà ở nơi khô thoáng, mát mẻ

Trà đã đặt vào hộp, lọ kín rồi thì có bị tác động bởi môi trường xung quanh nữa không? Có. Tuy đã được bảo vệ bởi lớp kim loại nhưng nếu bạn để trà trong môi trường ẩm thấp hoặc quá nắng nóng, trà cũng sẽ bị nấm mốc, biến dạng về màu sắc và hương vị trong quá trình sử dụng. 

Nhiều người nghĩ rằng việc trà khô mà để ở nơi có nhiều nắng thì nó sẽ càng “khô”, càng để được lâu nhưng sự thật thì không phải vậy. Ở nhiệt độ quá cao, nhiều ánh nắng, trà dần mất đi mùi thơm tự nhiên từ hoa sen và màu sắc trở nên nhạt hơn. Đó là lý do vì sao khi sấy trà, người ta đã phải căn nhiệt độ và cách sấy phù hợp để giữ được vị trà và hương hoa sen thanh mát. Vì thế, hãy chọn để lọ trà ở nơi khô thoáng, mát mẻ. 

Nếu bạn có nhiều trà thì có thể cân nhắc việc cho trà vào từng túi nhôm nhỏ, hút chân không và lấy theo gói để dùng hàng ngày.

4. Chọn mua trà ở những địa chỉ uy tín

Cơ sở bạn lựa chọn mua cũng quyết định một phần tới chất lượng của trà sen. Nếu chọn cơ sở không uy tín, sử dụng công nghệ chưa tân tiến có thể sẽ dẫn đến trường hợp bạn bảo quản rất kỹ nhưng trà vẫn dễ hỏng, hương vị không thơm ngon. Trong lúc bạn đang tìm kiếm một cái tên thìTrà ướp Sen Tây Hồ - CODYTEA có thể sẽ là một gợi ý mà bạn có thể tham khảo và trải nghiệm.

Là đơn vị đi đầu trong việc ướp và sấy trà theo công nghệ hiện đại, CODYTEA tự hào khi có thể tiếp nối và gìn giữ văn hóa trà sen với các ưu thế như:

  • Sen được dùng là giống sen trăm cánh Tây Hồ được tuyển chọn kỹ lưỡng

  • Trà ướp là trà Tân Cương Thái Nguyên ngon nhất, được trồng theo tiêu chuẩn VietGap với quy trình chế biến thủ công kết hợp với công nghệ máy móc hiện đại

  • Công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức, giữ nguyên hương sen và vị trà sau khi sấy. 

Để thưởng thức Trà ướp Sen Tây Hồ chuẩn vị, bạn có thể đặt mua trà tại CODYTEA bằng cách liên hệ: 

- Showroom tại số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

- Hotline +84 24 2269 6868

- Fanpage: https://www.facebook.com/trahoasencody 

5. Lưu ý thời gian bảo quản trà

Sau khi mua trà, bạn nên lưu ý thời gian sản xuất và thời gian mua. Tránh để dành trà ngon quá lâu sẽ dẫn đến phai nhạt hương vị. Khi đã pha trà, bạn nên dùng luôn trong ngày thay vì để trà qua đêm. Nếu cần, bạn có thể để trà vào bình nước kín rồi cho vào tủ mát trong 1 đêm, hôm sau nên uống luôn, tránh mở tủ lành nhiều để vi khuẩn xâm nhập. 

Hi vọng những cách bảo quản trà trên sẽ giúp các bạn trong quá trình sử dụng trà sen. Chúc các bạn sẽ được thưởng thức những chén trà sen thơm ngon nhất!

 

← Bài trước Bài sau →