CODY TEA - Tinh hoa Đại Việt

CODY TEA - Tinh hoa Đại Việt

“Nhất nước, nhì trà, tam pha, tứ ấm, ngũ quần anh”

Uống trà cần nước tốt, trà ngon, cách pha chuẩn, ấm trà và bạn trà. Đây là một câu nói của người xưa cho thấy việc thưởng trà là cả một nghệ thuật. Trà Sen nói riêng và các loại trà nói chung đều có những cách pha trà khác nhau và mỗi loại trà đều mang lại một màu sắc, hương vị và công dụng khác nhau. Vì vậy việc thưởng trà là một việc mà không phải ai cũng có thể làm được. Vậy hãy xem cách mà nghệ nhân thưởng trà như nào nhé!

Đầu tiên phải nhẹ nhàng tách cánh hoa sen để lấy trà bên trong. Tiếp theo, trà được cho vào khay tre để pha. Trước khi pha trà, cần tráng nóng ấm chén bằng nước sôi. Sau đó, trà được gạt vào ấm một cách chậm rãi và ủ trong ấm khoảng 3 phút để hơi nóng của ấm đánh thức hương thơm của trà. Để pha được trà ngon, nước sôi cần có nhiệt độ khoảng 90 - 95 độ C, sau đó, trà được ngâm từ 30 giây đến một phút, tùy theo sở thích của người uống. Sau khi ngâm xong, trà được rót từ ấm ra chén tống và sau đó rót sang các chén quân để thưởng thức. Một búp trà sen có thể pha khoảng 2 đến 7 nước, tùy vào loại trà bên trong.

Thưởng trà sen là một phong cảnh yên bình và thanh tịnh của văn hóa Việt Nam. Một bình trà sen làm từ bông sen tươi cho nước trong vắt và hương thơm thoang thoảng. Người thưởng thức cần nhẹ nhàng đưa chén lên mũi để cảm nhận mùi thơm của trà trước khi thưởng thức. Khi thưởng thức, nên nhấp một ngụm nhỏ và từ từ nhâm nhi hết chén trà để cảm nhận được sự kết hợp của các hương vị thơm, ngọt và chát. Trà sen mang lại vị chát đặc trưng, cùng với vị ngọt và hương thơm của bông hoa sen, tạo nên một trải nghiệm thưởng trà đầy tinh tế và thanh lịch cho người thưởng thức.

Khi pha trà chúng ta tập trung vào từng bước một, lúc đó tâm được trở về với thân. Đồng thời, những người bạn trà cùng chia sẻ, trò chuyện trong cùng một không gian nên ta được trở về với hiện tại. Trà sen được coi là một đặc sản của Hà Nội, và thưởng trà sen là một nghệ thuật. Người thưởng trà phải tinh tế và nhạy bén để cảm nhận được hết nét tinh tế và thanh tao trong chén trà. Vào mùa hoa sen, người dân Hà Nội thường có thú ngắm hoa và thưởng thức trà sen thơm ngon, trong khi đàm đạo về những điều trong cuộc sống. Thưởng trà sen là một nét văn hóa đặc trưng và đẹp của Thủ đô, góp phần tạo nên một không gian sống yên bình, thanh tao và thanh lịch cho người dân tại đây.

------------------------------

CODY TEA - Tinh hoa Đại Việt

← Bài trước Bài sau →