Bà bầu có nên bổ sung cùng lúc cả sắt và canxi?

Bà bầu có nên bổ sung cùng lúc cả sắt và canxi?

Sắt và canxi là hai chất không thể thiếu trong quá trình mang thai đối với bà bầu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết không nên uống canxi và sắt cùng lúc. Bởi vì sử dụng cùng lúc sẽ làm cản trở khả năng hấp thu dưỡng chất. Vậy nên bài viết dưới đây CODY sẽ hướng dẫn bổ sung sắt và canxi cho bà bầu đúng cách.

Vai trò của sắt đối với phụ nữ mang thai

Thiếu sắt ảnh hưởng rất lớn đến mẹ bầu và thai nhi

Trong quá trình mang thai mẹ bầu có nhu cầu bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để đảm bảo sức khỏe của mẹ và cung cấp chất dưỡng cho thai nhi. Nhu cầu của mẹ bầu cần nhiều năng lượng như protein, canxi, sắt, kẽm, các loại vitamin (A, D, B1, B2, C,…)

Vì để nuôi dưỡng thai nên trong thai kỳ thể tích máu của mẹ bầu tăng đến 50%. Sắt sẽ có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo máu tham gia vào vòng tuần hoàn của cơ thể mẹ và quá trình phát triển của thai nhi.

Để tăng khối lượng máu thì phải cần đến thành phần hemoglobin. Sắt lại là nguồn nguyên liệu để tổng hợp lên hemoglobin giúp vận chuyển oxy trong máu đến các cơ quan trong cơ thể mẹ và thai nhi. Người mẹ phải cần đến 1000 mg sắt để cung cấp máu cho thai nhi và giúp bù lại lượng máu sẽ mất đi khi sinh con. 

Vì vậy khi mang thai nếu người mẹ bị thiếu máu sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ bầu sẽ dễ xuất hiện các tình trạng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhợt nhạt, rụng tóc. Nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng của mẹ và con, có thể bị ngất, sảy thai, sinh non, băng huyết sau sinh.

Bên cạnh đó sắt cũng giúp biến đổi Betacaroten thành Vitamin A, giúp tạo ra Colagen. Sắt cũng là một thành phần của enzym trong hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể mẹ bầu không bị nhiễm khuẩn. 

Khi mang thai người mẹ có nhu cầu bổ sung sắt rất cao và sắt cũng có nhiều vai trò quan trọng với sức khỏe. Để giảm thiểu tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu dẫn đến nhiều hệ lụy xấu thì cần phải biết cách bổ sung sắt sao cho đúng và hiệu quả.

Vì sao bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thai kỳ

Bổ sung canxi cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai để đáp ứng được nhu cầu canxi tăng cao nên lượng canxi dự trữ trong cơ thể sẽ chuyển dần từ xương để đáp ứng lưu thông máu. Nhưng sự đáp ứng này chưa đủ, cơ thể mẹ bầu cần nhiều lượng canxi hơn nữa. Càng về cuối thai kỳ nhu cầu canxi lại càng tăng cao hơn, lúc này cơ thể không thể đáp ứng đủ đòi hỏi cần bổ sung canxi từ ngoài vào cho cơ thể. 

Nếu không bổ sung canxi cho bà bầu một lượng cần thiết sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Không những thế khi thiếu hụt canxi, về cuối thai kỳ mẹ bầu sẽ thường xuyên bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ.

Thiếu canxi lâu ngày khiến cơ thể mẹ bị mệt mỏi, đau lưng, đau khớp, hay đổ mồ hôi trộm. Nghiêm trọng hơn sẽ gây ra bệnh loãng xương khi bước vào độ tuổi mãn kinh.

Khi mang bầu cơ thể người mẹ sẽ tự ưu tiên hơn cho sự phát triển của bào thai nên sẽ chuyển lượng canxi dự trữ từ trong xương của mẹ cho thai nhi. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh loãng xương trong và sau khi mang thai.

Trung bình lượng canxi mẹ bầu cần cung cấp trong suốt thời kỳ mang thai là 1000 – 1300 mg canxi. Cơ thế không thể tự sản xuất được lượng lớn canxi mỗi ngày mà cần phải bổ sung thêm từ bên ngoài. Cách bổ sung canxi cho mẹ bầu có thế qua thực phẩm giàu canxi, qua bổ sung thêm vitamin D và bằng thuốc bổ sung canxi.

Nên bổ sung sắt và canxi cách xa nhau

Bà bầu có nên bổ sung cùng lúc cả sắt và canxi?

Như đã nói ở trên sắt và canxi là hai chất không thể thiếu trong thời kỳ mang thai. Cần phải bổ sung hai chất cùng lúc trong suốt thai kỳ. Nhưng có nên uống cả sắt và canxi cùng lúc hay không là điều mà nhiều mẹ bầu vẫn hoang mang. Hãy cùng đọc tiếp bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn thời điểm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu đúng nhất.

Thời điểm bổ sung sắt

Theo các chuyên gia thời điểm cơ thể hấp thu sắt tốt nhất là vào buổi sáng lúc cơ thể vẫn còn đang đói. Bởi đây là thời điểm lượng sắt và canxi trong cơ thể đang ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó khi đang no thức ăn trong cơ thể sẽ làm giảm sự hấp thu của sắt.

Cách bổ sung sắt vào thời điểm trước hoặc sau ăn sáng 30 phút là tốt nhất.

Buổi sáng là thời điểm bổ sung sắt tốt nhất cho mẹ bầu

Thời điểm bổ sung canxi

Cách bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất là vào buổi sáng khoảng từ 7 – 8 giờ, để dễ dàng hấp thu canxi tốt nhất, giảm nguy cơ tích tụ canxi ở thận. 

Nên uống canxi sau khi ăn sáng để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Đặc biệt không nên uống canxi vào buổi tối, nhất là sau 9 giờ, vì sẽ làm tích tụ canxi gây nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Kết luận

Nhìn chung cả hai loại sắt và canxi đều hấp thu tốt nhất vào buổi sáng. Tuy nhiên hai chất này lại kỵ nhau, việc sử dụng đồng thời sẽ làm giảm hấp thu dưỡng chất của nhau. Theo các chuyên gia khuyến cáo cách bổ sung sắt và canxi cho bà bầu đúng là cần uống cách xa nhau ít nhất khoảng 1 – 2 tiếng. Có thể uống sắt trước khi uống canxi 1 – 2 tiếng, bởi đây là thời gian vừa đủ để cơ thể hấp thu sắt tối đa và không gây cản trở việc hấp thu canxi.

Với những thông tin quan trọng và hữu ích trên đây, CODY hy vọng sẽ giúp ích tốt nhất cho những mẹ bầu đang trong giai đoạn và dự định mang thai.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận