Bổ sung canxi cho người cao tuổi đúng cách

Quá trình sản xuất và phát triển xương kéo dài đến 30 năm sau đó chuyển sang quá trình lão hóa. Ở tuổi càng cao các bộ phận trong cơ thể bị lão hóa càng nhanh, điều này làm giảm quá trình chuyển hóa cản trở cơ thể hấp thu canxi và các dưỡng chất. Bệnh loãng xương cũng tăng cao ở người cao tuổi do chế độ sinh hoạt không lành mạnh, ăn uống thiếu canxi. Vậy nên để giảm nguy cơ loãng xương cần bổ sung canxi cho người già đúng cách.

Vai trò của Canxi đối với sự chắc khỏe của bộ xương

Canxi hỗ trợ xương chắc khỏe

Trong cơ thể chúng ta Calci chiếm đến ⅓ khoáng chất, có đến 99% nằm ở xương và răng, còn lại 1% nằm trong máu và các tế bào khác. 

Canxi góp phần vào sự phát triển toàn diện của xương. Sau khi cơ thể ngừng phát triển, bổ sung đầy đủ canxi có thể duy trì mật độ xương và làm chậm quá trình mất xương, quá trình tự nhiên xảy ra khi cơ thể vào giai đoạn lão hóa. 

Vì sao cần bổ sung Canxi cho người cao tuổi?

Do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể làm cho cơ thế hấp thu canxi ngày càng kém đồng thời sự bài tiết canxi tăng lên khiến cơ thể người già rơi vào tình trạng thiếu canxi. Khi cơ thể không đủ canxi thì sẽ có xu hướng dịch chuyển canxi từ xương bổ sung vào máu nhằm duy trì ổn định lưu thông máu. Đây chính là nguyên nhân lớn dẫn đến bệnh loãng xương ở người cao tuổi ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, đau tay chân, khớp gối, khớp cổ chân, khớp háng,… đốt sống thắt lưng,… Các cơn đau hành hạ người cao tuổi vốn đã mất ngủ còn khó ngủ hơn. Chỉ cần va chạm nhẹ người già cũng có thể bị gãy xương, cơ thể đang lão hóa nên việc điều trị cũng khó khăn, có thể không hồi phục lại được.

Thiếu canxi nguyên nhân hàng đầu gây bệnh loãng xương

Khi thiếu canxi, làm suy giảm chức năng dẫn truyền thần kinh bị suy giảm dẫn đến bệnh lẩn thẩn mất trí nhớ ở người già. Các nghiên cứu về tuổi già (ở Mỹ) cho rằng canxi ngoài tế bào giảm, canxi trong tế bào tăng là một trong những nguyên nhân tạo thành mảng amiloid trong bệnh Alzheimer.

Canxi dịch chuyển từ xương vào trong máu có thể xảy ra tình trạng sắp xếp sai vị trí, gây lắng đọng canxi trong da. Nguyên nhân này dẫn đến bệnh ngứa da ở tuổi già. Canxi trong thành mạch máu sẽ bị thừa hình thành các đốm dạng cháo ở động mạnh. Các đốm dạng cháo này có nhiều cholesterol xấu, từ đó gây ra các bệnh lý khác như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu cao.

Vì vậy canxi là yếu tố quan trọng trong quá trình hình thành phát triển xương. Do đó việc bổ sung canxi cho người già là điều vô cùng cần thiết.

Hướng dẫn bổ sung canxi đúng cách cho người cao tuổi

Nhu cầu bổ sung canxi của cơ thể càng tăng lên theo thời gian. Đối với người già tùy theo thể trạng, độ tuổi và giới tính thì lượng canxi cần bổ sung dao dộng từ khoảng 1000 – 1200 mg/ngày. Do đó cần bổ sung đủ hàm lượng dưỡng chất cần thiết để duy trì đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi. Vậy người già cần ăn gì để bổ sung canxi? Dưới đây là những thực phẩm cần thiết để đưa vào thực đơn và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa hỗ trợ chuyển hóa canxi dễ dàng hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa là những thực phẩm rất giàu canxi cho cơ thể. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng một ly sữa bò 237ml có thể cung cấp 276 – 352 mg cho cơ thể và 327 mg canxi khi uống 237 ml sữa dê. Hàm lượng canxi trong sữa dễ hấp thu hơn so với những thực phẩm khác và chuyển hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra sữa còn chứa nhiều vitamin A, vitamin D và protein

Thủy hải sản: cua, tôm, trai, hến

Các loại hải sản là một thực phẩm rất ngon miệng và đặc biệt chứa nhiều canxi như tôm, cua, cá hồi, cá mòi,… Với khoảng 80 gram cá hồi có thể cung cấp 241 mg canxi, với 80 gram tôm có thể cung cấp 123 mg canxi. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều hải sản vì thừa chất đạm có thể dẫn đến bệnh gout.

Các loại thực phẩm họ đậu, vừng, lạc

Để bổ sung canxi cho người già một cách nhanh và tốt nhất, cần bổ sung thêm các loại hạt vào chế độ dinh dưỡng như đậu, vừng, lạc,… Trong 9 gram hạt vừng có thể đáp ứng được 9% nhu cầu canxi. Ngoài ra trong các loại hạt cũng chứa nhiều vitamin, axit béo, chất sắt và đồng hỗ trợ chống viêm, tăng sức đề kháng và giúp xương chắc khỏe.

Các loại rau xanh: Rau muống, bắp cải, hành,…

Với hàm lượng canxi cao các loại thực phẩm này có khả năng đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Từ đó giúp xương chắc khỏe, làm giảm quá trình lão hóa.

Trong rau xanh còn chứa đa dạng các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K,… cũng các loại dưỡng chất khác. Các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thụ đưa canxi vào xương.

Bổ sung canxi gold white horse/ Calci Pro white horse

Canxi Ngựa bạch – Bổ sung canxi có lợi cho người cao tuổi

Ngoài việc bổ sung bằng các loại thực phẩm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày thì cũng cần sử dụng thuốc bổ sung Canxi cho người già. Canxi gold white horse và Calci Pro White horse là sản phẩm được chế xuất từ sản phẩm hữu cơ 100% xương non ngựa bạch, chứa 17 loại acid amin và có đến 10 loại acid amin cơ thể người không thể tự tổng hợp được. Bổ sung canxi ngựa bạch cho người già giúp hỗ trợ tăng tiết dịch khớp, giúp khớp vận động linh hoạt, hỗ trợ giảm triệu chứng khô khớp, cứng khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở người trung niên và cao tuổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.